Thị trường bia thủ công đã bứt phá mạnh mẽ như thế nào?

Thị trường bia thủ công hiện nay đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ, đáng chú ý. Từ sau những chèn ép từ số lượng lớn của các loại bia công nghiệp, các loại bia thủ công vẫn giữ vững được chất lượng và độ độc đáo riêng. Qua đó bước từng bước vững chắc mở rộng thị phần của riêng mình. 

Agrotect bia thủ công
Hình ảnh: Các loại bia thủ công

Những người yêu thích hương vị truyền thống pha lẫn nét độc đáo, sẽ luôn là những vị khách trung thành với bia thủ công. Hơn thế, những thực khách tìm kiếm dòng bia chất lượng, với hương vị đậm đà rõ nét. Chắc chắn không thể bỏ qua các dòng bia thủ công đậm đà. Với sự khẳng định bằng chất lượng chứ không phải số lượng, bia thủ công ngày càng có những bước tiến vững chắc trên thị trường.

1. Tìm hiểu về bia thủ công

1.1 Bia thủ công là gì

Bia thủ công gắn liền với các khái niệm như: số lượng sản xuất nhỏ, xưởng sản xuất hoạt động độc lập và quy trình ủ bia phải tuân thủ quy trình truyền thống. Ngoài ra, giới mộ điệu còn “say mê”dòng bia này bởi hương vị phức tạp, đậm đà, rõ nét. Và mong muốn tìm hiểu dấu ấn cá nhân đậm chất của người thợ nấu bia.

Nguồn nguyên liệu tự nhiên và thượng hạng, luôn là yếu tố đi đầu khi sản xuất bia thủ công. Hơn thế, phần lớn loại bia này không sử dụng bất kỳ chất bảo quản hoặc hương liệu nào. Quy trình sản xuất bia thủ công thường khác biệt với quy trình sản xuất bia công nghiệp. Bởi các bước sản xuất được thực hiện nhiều bằng thủ công thay vì các thiết bị tự động hóa. Thế nên, người thợ nấu bia có thể kiểm soát nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng của mẻ bia. Bia thủ công thường có hương vị đặc biệt, độ lạnh thấp hơn so với bia công nghiệp. Luôn được xem là một phần của văn hóa ẩm thực và nghệ thuật sản xuất bia.

Agrotect bia thủ công
Hình ảnh: Các loại bia thủ công

1.2 Giới thiệu về thị trường bia thủ công

Hiện nay, thị trường bia thủ công đang có sự phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Trong đó có cả các quốc gia Đông Nam Á và Việt Nam. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sự đa dạng và chất lượng của sản phẩm. Bia thủ công hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu đó. 

Các xưởng bia thủ công không chỉ tập trung vào việc sản xuất bia. Mà hiện tại trải nghiệm và phong cách của sản phẩm cũng được quan tâm. Từ thiết kế bao bì, thương hiệu cho đến cách phục vụ và thưởng thức. Điều này giúp tạo nên dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ trong mắt người tiêu dùng. Hơn thế còn là điểm đánh dấu sự khác biệt của các xưởng sản xuất bia thủ công khác nhau.

Tuy nhiên, thị trường bia thủ công cũng đối diện với những thách thức nhất định. Sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Các quy định pháp lý về sản xuất và tiêu thụ bia thủ công không rõ ràng. Đồng thời các chi phí vận hành cũng tăng cao. Tại Việt Nam, thị trường bia thủ công đang phát triển nhanh chóng. Với sự tham gia của nhiều thương hiệu nổi tiếng tại địa phương và cả nước ngoài. Tiềm năng phát triển của bia thủ công ngày càng được khẳng định, mang đến nhiều cơ hội cho loại thức uống này.

2. Tình hình thị trường bia thủ công

2.1 Tốc độ tăng trưởng

Thị trường bia thủ công đang có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với thị trường bia công nghiệp. Trong nhiều năm qua, thị trường bia thủ công đã tăng trưởng đáng kể ở các nước phát triển như Mỹ, Châu Âu, và châu Á.

Theo một báo cáo của Brewers Association, doanh số bia thủ công tại Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua, từ 5,7 triệu thùng vào năm 2011 lên đến 12,7 triệu thùng vào năm 2020. Trong khi đó, doanh số bia công nghiệp đã giảm khoảng 12% trong cùng kỳ.

Tại châu Âu, thị trường bia thủ công cũng đang phát triển mạnh mẽ. Các nước như Đức, Bỉ, Anh, Pháp và Tây Ban Nha là những quốc gia sản xuất bia thủ công lớn nhất tại châu  Âu.

Ở châu Á, thị trường bia thủ công đang dần nổi lên, đặc biệt là tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong đó, Nhật Bản là thị trường tiêu thụ bia thủ công lớn nhất tại châu Á.

Những con số trên cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bia thủ công toàn cầu. Các nhà sản xuất bia thủ công có cơ hội để mở rộng thị trường và phát triển sản phẩm của mình. Người tiêu dùng cũng có cơ hội thưởng thức những loại bia đa dạng và độc đáo hơn.

Agrotect bia thủ công
Hình ảnh: Bia thủ công ngày càng phổ biến

2.2 Điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thị trường bia thủ công

Thị trường bia thủ công ngày càng phát triển mạnh mẽ. Yếu tố có ảnh hưởng chính đến sự phát triển này hương vị và chất lượng của bia thủ công. Ngoài ra, ta cũng phải kể đến những yếu tố quan trọng khác như:

  • Tăng trưởng của nhu cầu tiêu dùng. Thị trường bia thủ công được hưởng lợi từ nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của khách hàng với các sản phẩm độc đáo và chất lượng cao.
  • Sự đa dạng về sản phẩm. Thị trường bia thủ công có nhiều loại sản phẩm đa dạng về hương vị, cấu trúc, độ cồn và nguồn gốc nguyên liệu. Điều này tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng và giúp thị trường bia thủ công phát triển.
  • Sự tập trung vào chất lượng. Khách hàng yêu cầu chất lượng cao cho sản phẩm bia thủ công. Vì vậy các nhà sản xuất đang tập trung vào việc cải tiến quy trình sản xuất và tăng cường kiểm soát chất lượng.
  • Sự phát triển của du lịch liên quan đến bia thủ công. Nhiều địa điểm sản xuất bia thủ công trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Điều này góp phần giúp nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bia thủ công.

2.3 Các nhà sản xuất và thương hiệu bia thủ công

Thị trường bia thủ công có nhiều nhà sản xuất và thương hiệu khác nhau trên toàn thế giới. Nhiều thương hiệu đã hình thành từ rất lâu đời, vượt qua nhiều biến động của thị trường. Các thương hiệu lớn đa phần đến từ châu Âu và phát triển rực rỡ ở thị trường châu Mỹ. Một số thương hiệu bạn có thể dễ dàng bắt gặp như:

  • Từ Đức: Weihenstephan, Augustiner Bräu,..
  • Từ Bỉ: Chimay Brewery, Orval Brewery, Cantillon Brewery, Trappistes Rochefort,..
  • Từ Anh: Brewdog, Camden Town Brewery
  • Từ Mỹ: Sierra Nevada Brewing, Stone Brewing, Sam Adams, Dogfish Head, Lagunitas Brewing, Founders Brewing,..

3. Xu hướng thị trường bia thủ công

3.1 Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường

Trong những năm gần đây, thị trường bia thủ công đã tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt là tại các nước phát triển như Mỹ, Châu Âu, Úc và New Zealand. Ở Việt Nam, mặc dù thị trường bia thủ công chưa được phổ biến bằng bia công nghiệp. Tuy nhiên cũng đang có sự tăng trưởng và thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Agrotect bia thủ công
Hình ảnh: Bữa tiệc bia thủ công

Cơ hội phát triển mạnh mẽ của bia thủ công đang tiếp tục được dự báo trong tương lai. Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp bia thủ công sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao. Nhất là các nước có nền kinh tế và văn hóa uống bia phát triển như Mỹ, Canada, Úc, châu Âu và Nhật Bản.

Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh người tiêu dùng đang tìm kiếm các sản phẩm độc đáo, có chất lượng tốt và được làm từ các thành phần tự nhiên. Sản phẩm bia thủ công hoàn toàn đáp ứng được tất cả những yêu cầu này. Đồng thời đem lại trải nghiệm mới lạ, đa dạng và độc đáo cho người sử dụng.

3.2 Sự tăng trưởng của các loại bia mang tính địa phương

Các loại bia thủ công được sản xuất và tiêu thụ tại cùng một địa phương đang trở thành xu hướng phổ biến trong thị trường. 

Các xưởng bia thủ công địa phương, với sự kế thừa và sáng tạo của các bạn trẻ hiện đại, đang ngày càng được biết đến nhiều hơn. Với nhu cầu cuộc sống ngày càng được nâng cao, khách hàng càng tìm kiếm các sản phẩm chất lượng và tự nhiên hơn. Bia thủ công sẽ ngày càng là sự lựa chọn lý tưởng.

Bia thủ công địa phương, vừa khơi gợi hương vị hoài niệm, đậm đà, thân thuộc. Vừa phá cách với cách kết hợp nguyên liệu, lựa chọn hoa bia hay kỹ thuật lên men bia. Sự phát triển của bia thủ công là tính hiệu đáng mừng, góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực và du lịch địa phương.

3.3 Sự quan tâm đến sức khỏe và chất lượng

Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến chất lượng và thành phần dinh dưỡng của sản phẩm mình tiêu dùng. Sau nhiều vấn đề về sức khỏe, việc lựa chọn các sản phẩm tự nhiên luôn là ưu tiên số một. Thế nên, bia thủ công với nguồn nguyên liệu chất lượng, không sử dụng chất bảo quản. Chắc chắn sẽ là sự lựa chọn đáng tin cậy của nhiều thực khách.

Hơn thế, các hương vị của bia thủ công hiện nay còn kết hợp cùng nhiều loại hoa quả, thảo mộc giàu dinh dưỡng. Vừa đột phá hương vị bia mới lạ, cuốn hút, vừa mang đến nhiều dưỡng chất cho người sử dụng. 

3.4 Sự phát triển của kênh phân phối trực tuyến

Với sự phát triển của công nghệ, các kênh phân phối trực tuyến đang trở thành một phương tiện quan trọng để các nhà sản xuất bia thủ công tiếp cận người tiêu dùng. Không còn bị giới hạn tại địa phương, khu vực nhỏ lân cận. Bia thủ công ngày nay, áp dụng truyền thông để quảng bá sản phẩm. Cũng như tận dụng tính tiện ích của các kênh phân phối, giao bia đến tận tay người tiêu dùng nhanh chóng hơn.

3.5 Không ngừng đổi mới sản phẩm

Nhắc đến bia thủ công, bạn sẽ nghĩ ngay đến sự sáng tạo không ngừng nghĩ. Sự phá cách cùng dấu ấn cá nhân đậm chất thể hiện qua từng ly bia. Các hương vị, màu sắc bia mới liên tục được cho ra đời. Đó có thể là sự thay đổi loại hoa bia mới, biến tấu giai đoạn lên men cho bia hay kết hợp với các loại hoa quả, gia vị hay thảo mộc. Tất cả đều thể hiện tinh thần cầu tiến, sáng tạo và tâm huyết của người thợ nấu bia.

Thưởng thức một ly bia thủ công, bạn không chỉ cảm nhận được hương vị. Mà còn được lắng nghe về quy trình sản xuất bia, câu chuyện sáng tạo phía sau đó. 

4. Cơ hội và thách thức cho thị trường bia thủ công

4.1 Cơ hội

Hiện nay, bia thủ công đang trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Bởi đây là loại thức uống chất lượng, mang đến nhiều giá trị về ẩm thực và văn hóa. Cũng như thu hút được sự thích thú và ưa chuộng của người tiêu dùng. Dưới đây là một số cơ hội phát triển mạnh mẽ của bia thủ công:

Khách hàng quan tâm đến các sản phẩm thủ công và địa phương

Các sản phẩm thủ công, địa phương đang trở thành một xu hướng mạnh mẽ. Khi mà người tiêu dùng đang tìm kiếm những sản phẩm có tính đặc trưng riêng và mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. 

Sự phát triển của kênh phân phối và tiếp thị

Với sự phát triển của Internet và các kênh mua sắm trực tuyến như hiện nay. Các nhà sản xuất bia thủ công có thể tiếp cận được với khách hàng trên toàn thế giới. Đồng thời, các sự kiện liên quan đến bia thủ công, chẳng hạn như lễ hội bia và các tour thăm quan nhà máy bia thủ công, cũng đang ngày càng được quan tâm.

Sự đa dạng trong phong cách và hương vị

Bia thủ công đem lại sự đa dạng trong phong cách và hương vị. Nhờ đó mang lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn khác nhau và thú vị hơn. Điều này cũng tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất bia thủ công để phát triển và thử nghiệm các sản phẩm mới.

Sự phát triển của ngành du lịch bia

Ngành du lịch bia đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Khi nhiều người tiêu dùng mong muốn trải nghiệm và khám phá các loại bia thủ công mới. Đồng thời họ cũng tìm kiếm các điểm tham quan để tìm hiểu về quy trình sản xuất bia. Việc tạo ra các sản phẩm và trải nghiệm du lịch bia thủ công có thể tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh. Qua đó không chỉ giúp đẩy mạnh doanh số bán hàng, còn thúc đẩy phát triển du lịch.

Agrotect bia thủ công
Hình ảnh: Món ăn kết hợp cùng bia thủ công

Sự phát triển của các thị trường mới

Bia thủ công đang trở thành một xu hướng quốc tế. Sau những thành công rực rỡ ở các quốc gia phát triển, có tuổi đời lâu trong lĩnh vực bia thủ công. Hiện nay, bia thủ công lại dần tạo được ảnh hưởng ở các thị trường mới nổi như Đông Nam Á. 

Đây đều là những thị trường trẻ, năng động, dễ dàng tiếp thu đón nhận những điều mới mẻ. Hứa hẹn là một mảnh đất màu mỡ cho các loại bia thủ công địa phương và cả quốc tế.

4.2 Thách thức

Song song với cơ hội, ngành bia thủ công cũng tìm ẩn nhiều thách thức gây đau đầu nhà sản xuất. Một số thách thức đó bao gồm:

Cạnh tranh khốc liệt

Với sự phát triển của ngành bia thủ công, các xưởng bia cũng đang cố gắng mở rộng sản xuất và phát triển các loại bia thủ công của riêng họ. Sự cạnh tranh này đòi hỏi các nhà sản xuất bia thủ công phải cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng tính độc đáo và sáng tạo để cạnh tranh trên thị trường.

Không chỉ dừng lại ở việc cạnh tranh giữa các thương hiệu bia thủ công với nhau. Ngành bia công nghiệp cũng đã không ít lần tạo sức ép rất lớn với thị phần nhỏ lẻ của bia thủ công. Thế nên, chiến lược lâu dài, cùng không ngừng nâng cao chất lượng và hương vị sản phẩm sẽ là nhân tố chủ chốt để bia thủ công có thể vươn tầm.

Giá thành cao

So với bia công nghiệp, bia thủ công thường có giá thành cao hơn do quy trình sản xuất khó khăn hơn, nguyên liệu đắt hơn và sản xuất theo quy mô nhỏ hơn. Điều này làm cho bia thủ công khó cạnh tranh về giá thành trên thị trường.

Thay đổi thói quen uống bia

Thị hiếu của người tiêu dùng đang thay đổi và họ đang tìm kiếm các sản phẩm bia mới, độc đáo hơn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có thói quen uống bia công nghiệp và không muốn chuyển sang uống bia thủ công. Điều này đặt ra thách thức về khả năng tiếp cận thị trường cho các nhà sản xuất bia thủ công.

Agrotect bia thủ công
Hình ảnh: Thưởng thức bia thủ công

Quy định pháp lý khắt khe

Tại một số quốc gia, có các quy định pháp lý khắt khe về sản xuất và bán bia thủ công. Điều này làm cho việc sản xuất và tiếp cận thị trường trở nên khó khăn hơn đối với các nhà sản xuất bia thủ công.

5. Sự phát triển của thị trường bia thủ công tại Việt Nam

5.1 Những yếu tố thúc đẩy sự phát triển bia thủ công ở thị trường Việt Nam

Thị trường bia thủ công đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm gần đây. Có một số yếu tố đã góp phần vào sự phát triển này, bao gồm:

  • Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng. Người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm chất lượng cao. Đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực và thức uống. Bia thủ công với hương vị tinh tế, độc đáo đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.
  • Sự phát triển của ngành du lịch. Việt Nam là một đất nước có nền du lịch phát triển, với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn. Bia thủ công cũng đã trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm du lịch của nhiều du khách.
  • Thị trưởng trẻ và năng động. Việt Nam là một thị trường năng động, nhanh chóng tiếp thu và đón nhận nhiều điều mới. Giới trẻ, đối tượng khách hàng chính của bia thủ công, cũng yêu thích khám phá những cái mới. Thế nên, bia thủ công với hương vị đậm đà, đặc sắc riêng, rất nhanh được yêu thích tại thị trường này.

5.2 Những thách thức của thị trường bia thủ công

Cũng như tình hình chung trên thế giới, cùng với nhiều cơ hội “thiên thời, địa lợi”, bia thủ công ở thị trường Việt Nam cũng bắt gặp nhiều thử thách. Có thể kể đến như:

  • Sự cạnh tranh từ các sản phẩm bia công nghiệp. Bia công nghiệp vẫn chiếm được thị phần lớn tại Việt Nam. Vì vậy các sản phẩm bia thủ công phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn từ bia công nghiệp.
  • Giá thành sản phẩm. Giá thành sản phẩm bia thủ công thường cao hơn so với bia công nghiệp. Do đó chúng vẫn chưa phù hợp với người tiêu dùng đại chúng.
  • Mức độ phủ sóng, hiệu quả truyền thông. Hiện tại, bia thủ công vẫn chỉ được biết ở các thành phố lớn. Hoặc các địa phương nổi tiếng về du lịch, năng động và nhộn. Việc lựa chọn chiến dịch truyền thông hiệu quả và đúng đắn cũng là bài toán, cần được các thương hiệu bia thủ công giải quyết.
Agrotect bia thủ công
Hình ảnh: Bia thủ công và hoa bia

6. Tổng kết về thị trường bia thủ công

Thị trường bia thủ công là một thị trường đầy tiềm năng với nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất và thương hiệu bia. Tuy nhiên, để phát triển thị trường bia thủ công cần có sự đổi mới, tăng cường phân phối, tích hợp công nghệ và giảm giá thành sản phẩm để thu hút nhiều khách hàng hơn. Bia thủ công đã có riêng cho mình rất nhiều ưu điểm về hương vị và chất lượng. Đây sẽ là những chiếc chìa khóa vàng để mở rộng và phát triển hơn nữa trên thị trường bia thế giới và cả Việt Nam. Xem thêm những thông tin thú vị về bia thủ công tại AGROTECT nhé!

Thông tin liên hệ:

Share via
Copy link
Powered by Social Snap